MyBB Community Forums

Full Version: phương pháp điều trị trẻ tăng động
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Trẻ tăng động là gì?


Trẻ tăng động còn được gọi là sự rối loạn thiếu tập trung. Trẻ tăng động thường không thể ngồi yên một chỗ, không chú ý lắng nghe người khác nói chuyện nói mình, khi tham gia các hoạt động thì trẻ không tuân thủ các hướng dẫn đã được quy định, nhiều khi trẻ nói ra những câu từ không phù hợp với thời điểm.

Các dấu hiệu và triệu chứng của trẻ tăng động thường xuất hiện trước 7 tuổi. Tuy nhiên, rất khó để phân biệt giữa hành vi của trẻ tăng động với hành vi của trẻ hiếu động. Nếu trẻ có nhiều dấu hiệu của chứng tăng động (ADHD) khi ở nhà, ở trường và lúc vui chơi thì các bậc phụ huynh nên cho trẻ đi khám để có thể can thiệp kịp thời, giúp trẻ tăng khả năng tập trung để cải thiện tình trạng học tập, giảm hành vi tiêu cực có hại cho bản thân trẻ.

[Image: tre-tang-dong-giam-chu-y.png]

Phương pháp trị liệu cho trẻ tăng động

Liệu pháp hành vi



Phương pháp trị liệu liệu cho trẻ tăng động với liệu pháp hành vi là tập trung vào việc giúp trẻ hiểu và thay đổi hành vi của mình từ đó đến những thay đổi về cảm giác. Mục tiêu của liệu pháp hành vi thường tập trung vào việc tăng sự tham gia của trẻ vào các hoạt động tích cực hoặc tăng cường giao tiếp xã hội. Các bước của liệu pháp hành vi phổ biến bao gồm:



Tự giám sát: Đây là giai đoạn đầu tiên của điều trị. Cha mẹ ghi chi tiết của tất cả các hoạt động của trẻ làm trong ngày và đưa danh sách cho chuyên gia trị liệu có thể thấy những gì trẻ đang làm.



Lịch trình hoạt động hàng tuầnĐây là lúc cha mẹ và chuyên gia trị liệu làm việc cùng nhau để phát triển các hoạt động mới sẽ cung cấp cho trẻ cơ hội trải nghiệm tích cực.



Trò chơi: Điều này được sử dụng để giúp trẻ phát triển các kỹ năng mới và dự đoán các vấn đề có thể xuất hiện trong các tương tác xã hội.



Sửa đổi hành vi: Trong bước này, trẻ sẽ nhận được phần thưởng khi có hành vi tích cực.



Liệu pháp tâm lý



Tâm lý trị liệu còn được gọi là liệu pháp trò chuyện với chuyên gia tâm lý (điều trị hoặc tư vấn) rất cần thiết trong phương pháp điều trị trẻ tăng động . Tâm lý trị liệu một liệu pháp nói chuyện có thể giúp trẻ quản lý các vấn đề của mình bằng cách thay đổi cách  suy nghĩ và hành xử. Tâm lý trị liệu có thể giúp giảm sự bốc đồng bằng cách loại bỏ các phản ứng cảm xúc tiêu cực.



Trẻ sẽ có một buổi trị liệu với chuyên gia trị liệu mỗi tuần một lần hoặc 2 tuần một lần. Quá trình điều trị thường kéo dài từ 5 đến 20 buổi, với mỗi buổi kéo dài 30 đến 60 phút. Trong các buổi học trẻ sẽ làm việc với chuyên gia trị liệu để chia nhỏ các vấn đề của mình thành các phần riêng biệt, chẳng hạn như suy nghĩ, cảm xúc và hành động của trẻ.



[Image: hoat-dong-tri-lieu-cho-tre-tu-ky.png]



Trẻ và chuyên gia trị liệu sẽ phân tích các lĩnh vực này để tìm ra những điều không tốt, không thực tế và những hậu quả của nó mang lại cho trẻ. Chuyên gia trị liệu sẽ giúp trẻ tìm ra cách thay đổi suy nghĩ và hành vi tiêu cực. Sau khi tìm ra những điều trẻ có thể thay đổi, chuyên gia trị liệu sẽ yêu cầu trẻ thực hành những thay đổi này trong cuộc sống hàng ngày của trẻ.


Mục đích cuối cùng của điều trị là để dạy cho trẻ áp dụng các kỹ năng trẻ đã học được trong quá trình điều trị vào cuộc sống hàng ngày của mình. Điều này sẽ giúp trẻ quản lý các vấn đề của mình và ngăn chặn các tác động tiêu cực đến cuộc sống của mình ngay cả khi quá trình điều trị kết thúc.