MyBB Community Forums

Full Version: Những nguyên tắc giúp quản trị tài chính doanh nghiệp hiệu quả
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Một doanh nghiệp muốn phát triển ổn định thì sẽ cần tới việc quản trị tài chính doanh nghiệp hiệu quả. Vì quản trị tài chính doanh nghiệp là một trong những chức năng cơ bản nhất cả doanh nghiệp trong tương lai. 

Để giúp các bạn hiểu hơn về tài chính doanh nghiệp, tôi xin chia sẻ ngay dưới đây những hiểu biết về quản trị tài chính doanh nghiệp để giúp các bạn quản trị doanh nghiệp hiệu quả. 

Trong bất kỳ doanh nghiệp sản xuất hay kinh doanh nào thì chúng ta nhìn thấy việc bán hàng và thu tiền tưởng chừng rất đơn giản, tuy nhiên để làm sao việc quản trị này hiệu quả thì lại là bài toán khó, bởi nếu quản lý tài chính doanh nghiệp không tốt thì việc đưa doanh nghiệp đến bờ vực phá sản rất dễ xảy ra. 

Như đã nói ở trên, quản trị tài chính doanh nghiệp là một trong những chưc năng cơ bản không thể thiếu trong bất kỳ doanh nghiệp nào. Việc quản trị tài chính doanh nghiệp có mối liên hệ chặt chẽ với những hoạt động khác trong bất kỳ doanh nghiệp nào, đó là có thể việc quản trị tài sản, quản trị marketing hay cả quản trị nguồn nhân lực.

Trong một thời điểm nào đó, doanh nghiệp có thể phát sinh những vấn đề về vốn ngắn hạn cũng như dài hạn cho những hoạt động kinh doanh thường xuyên của doanh nghiệp. 

Lúc này vai trò của quản trị tài chính doanh nghiệp là rất quan trọng vì nó sẽ giúp xác định được đúng các nhu cầu về vốn dài hạn cũng nhưu ngắn hạn để đảm bảo các hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. 

Với việc hội nhập kinh tế với thế giới thì việc huy động vốn từ bên ngoài không phải là khó nữa với nhiều hình thức vay nên vai trò của tài chính doanh nghiệp là gì ngày càng quan trọng hơn nữa. 

Cần lưu ý là việc kinh doanh của doanh nghiệp muốn hiệu quả thì sẽ rất phụ thuộc vào việc sử dụng vốn. Do đó tài chính doanh nghiệp được xem như là đóng vai trò cực lớn giúp việc đánh giá và lựa chọn những dự án đầu tư trên cơ sở phân tích những khả năng về sinh lời cũng như mức độ rủi ro của doanh nghiệp. Việc huy động kịp thời nhiều nguồn vốn có ý nghĩa cực kỳ quan trọng vì khi chớp được thời cơ kinh doanh mà không có vốn ngay sẽ rất khó để thành công. 

Ngoài ra khi huy động tối đa số vốn hiện có vào các hoạt động kinh doanh có thể giúp giảm bớt được và tránh được những thiệt hại cho việc ứ đọng vốn gây ra, khi đó sẽ giảm được bớt nhu cầu vay vốn và doanh nghiệp sẽ giảm được các khoản tiền trả lãi cho các khoản vay. 

Tiếp đó là cần giám sát và kiểm tra chặt chẽ tất cả mọi các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, với việc thông qua các hình thức cũng như chi tiền hàng ngày thì người quản trị doanh nghiệp sẽ cần đánh giá khái quát và kiẻm soát được mọi mặt hoạt động của doanh nghiệp. Khi phát hiện được nhưng tồn tại cũng như vướng mắc trong kinh doanh, để từ đó có thể đưa ra được các quyết định điều chỉnh phù hợp với các tình huống khi kinh doanh thực tế. 

Có những nguyên tắc nào giúp quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả? 

Luôn có nhiều các nguyên tắc giúp quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả, và nó tùy thuộc vào mô hình kinh doanh cũng như các hình thức kinh doanh.  Tuy nhiên luôn có những nguyên tắc như dưới đây nếu muốn quản trị tài chính doanh nghiệp hiệu quả. 

Thứ 1: Khi rủi ro càng cao thì lợi nhuận cũng sẽ càng cao, tại sao lại như vậy? 

Bởi vì với mỗi quyết định đầu tư cũng như tài trợ doanh nghiệp thì bên cạnh việc kỳ vọng vào lợi nhuận dật được thì sẽ lại ẩn chứa nhiều rủi ro, vì vậy khi chấp nhận mức đổ rủi ro và kiểm soát rủi ro như thế nào để đảm bảo được lợi nhuận đầu tư cũng là một trong những nguyên tắc cơ bản nhất trong quản trị tài chính doanh nghiệp. 

Thứ 2 đó là những giá trị thời gian của tiền tệ

Nếu doanh nghiệp của bạn tiêu một khoản tiền lớn thì bên cạnh những chi phí cơ hội dĩ nhiên sẽ phải có thêm những tác động của giá trị giảm hoặc tăng dần theo thời gian do các nguyên tố về làm phát nữa nhé. 

Thứ 3 đó là việc tác động của Thuế

Cần biết là thuế là nghĩa vụ và trách nhiệm của bất kỳ doanh nghiệp nào, thuế mặc định là thứ phải hoàn thành, tuy nhiên với những quyết định khôn khéo thì thuế lại có thể là một đòn bẩy giúp doanh nghiệp của bạn phát triển nhanh chóng hơn. 

Có thể lấy ví dụ đơn giản nhất đó là những tải sản cố định là đất hay nhà xưởng của từng doanh nghiệp thì có thể đối mặt với những mức thuế khác nhau của từng khu vực, nếu chọn đúng khu vực miễn thuế, được ưu đãi thì đây chính là đòn bẩy có thế giúp doanh nghiệp phát triển hơn, tuy nhiên song song với việc đó thì nó cũng có thể bị tác động ngược lại.

Nguyên tắc thứ 4 cuối cùng đó là có nhiều rào cản nếu chỉ sử dụng lượng vốn có giới hạn của chủ sở hữu để đầu tư và phát triển doanh nghiệp. Để tối ưu hóa được mọi lợi nhuận thì các nguồn vốn vay hay đòn bẩy tài chính sẽ là một yếu tố giúp thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh, tuy nhiên cần lưu ý là khi sử dụng không hiệu quả thì rất có thể các khoản vốn vay đó lại là gánh nặng cho doanh nghệp đấy nhé bạn. 

Do đó các nhà quản trị doanh nghiệp sẽ luôn cần tỉnh táo và xem xét thật kỹ những quyết định vay vốn để tránh việc vay vốn thành gánh nặng thêm cho doanh nghiệp. 

Trên đây tôi đã giới thiệu tới các bạn những nguyên tắc giúp quản trị tài chính doanh nghiệp hiệu quả rồi đó. Nếu cần giúp đỡ hãy comment ngay phía dưới bài viết này để được giải đáp những thắc mắc cũng như câu hỏi nhé.
Cloudflare offers free ssl as well.
I'm using it.
Yes you can use free SSL on Cloudflare